PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS TÂN AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

 UBND HUYỆN THANH HÀ

   TRƯỜNG THCS TÂN AN

 

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN VÀ PHÁT ĐỘNG TỔ CHỨC TẾT TRỒNG CÂY, XUÂN MẬU TUẤT 2018

                                                         

                                    Tân An, ngày 26/02/2018.

 Kính thưa các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường !

          Thưa toàn thể các em học sinh thân  mến !

 Việt Nam là một đất nước có nền văn hiến từ rất lâu đời; văn hiến gắn với văn hóa, văn minh. Và cũng có thể vì lí do đó mà Việt Nam ta có khá nhiều Tết, (Tết là gọi tắt của chữ  lễ và chữ tiết); cả đất nước có những Tết chung và mỗi dân tộc lại có những Tết riêng. Tết chung của dân tộc và Tết của dân tộc Kinh phải kể đến là: Tết Nguyên tiêu (còn gọi là Tết Rằm tháng Giêng cũng là ngày thơ Việt Nam), Tết bánh trôi, bánh chay( 03-02), Tết Đoan Ngọ (05-5 âm lịch.), Tết thiếu nhi ( 01/6), Tết Độc lập (02-9) dương lịch;  Tết Trung Thu (15-8), Tết (10-10) - Tết cơm mới, Tết dương lịch (01-01), Tết ông Công, ông Táo( 23-12 âm lịch), Tết Nguyên Đán (01-01) âm lịch (nguyên là bắt đầu, đán là buổi sớm mai) là Tết đầu năm mới còn gọi là Tết Cả của Việt Nam, vì nó có truyền thống từ lâu đời;  nhiều người theo, nhà nước công nhận và cho nghỉ nhiều ngày nhất để mọi gia đình sum họp, đền ơn và hy vọng… Mỗi Tết đều có xuất xứ, ý nghĩa của nó. Tết Cả gắn liền với Tết trồng cây, chơi cây… Hôm nay, thầy giáo chỉ nói tóm tắt về Tết trồng cây. (Theo quy định tại công văn số 03 ngày 29/01/2018 của Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Hà)

Tết trồng cây do ai khới xướng ? Ý nghĩa ra sao ? Như các em và nhiều người đã biết, Bác Hồ là một nhà giáo dục, nhà báo, nhà thơ, là  lãnh tụ của đảng cộng sản Việt Nam,  anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, …, Bác quan tâm đến mọi mặt của đất nước, trong đó có sự nghiệp trồng người, trồng cây. Bác đã từng nói “ vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người ”. Chính vì thế mà ngày 28 tháng 11 năm 1959, với sự tư vấn của ông Văn Tạo một cán bộ cách mạng, một người có công trong việc quy hoạch, xây dựng phát triển tỉnh Thái Bình, Bác

Hồ đã viết bài báo gửi cho báo Nhân dân- cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Việt Nam, sau đó thì báo đã đăng ngay bài báo này của Bác nói về Tết trồng cây, với ý nghĩa:

“ Mùa xuân là Tết trồng cây,

 Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

 Năm 1960-Tết Canh Tý, Tết trồng cây lần đầu tiên được tổ chức tại xã Vật Lại , huyện Ba Vì tỉnh Hà Tây (nay Hà Tây thuộc về Hà Nội )

          Ý nghĩa của Tết trồng cây như các em đã hiểu, nó góp phần phủ màu xanh, làm đẹp Tổ quốc, bảo vệ đất màu, chống xói lở, tận dụng và tránh lãng phí đất; tạo nguồn cung cấp gỗ phục vụ dân sinh và các ngành kinh tế, tạo bóng mát, nói tổng quát,  sâu xa hơn là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Ở Việt Nam, cây còn có ý nghĩa hơn nữa là che mắt quân giặc. Trong cuộc Cách mạng tháng 8 và kháng chiến chống  thực dân  Pháp, Bác Hồ và Trung ương về nước hoạt động lúc đầu ở núi rừng Pác Bó; Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân – tiền thân của quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập ở khu rừng Trần Hưng Đạo, rồi đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại các núi rừng miền Nam cây đã che chở cho bộ đội và nhiều vũ khí hiện đại…

          Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết:

 

Nhớ khi giặc đến giặc lùng

Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây…

Núi giăng thành lũy thép dày

Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù,

Và cuối cùng, trồng cây là tỏ lòng biết ơn Bác Hồ. Các  em đã có nhiều bài văn, bài thơ, bài báo, câu chuyện viết về Tết trồng cây và sắp tới chắc hẳn sẽ có nhiều đề văn đề cấp tới vấn đề này. Đây cũng là vấn đề liên quan đến toàn cầu chống biến đổi khí hậu mà Hội nghị cooc 21 gồm hơn 100 quốc gia năm 2015 họp ở thủ đô của nước Pháp đã cam kết, triển khai.

          Xuân năm 2018, sáng 04 Tết, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát động Tết trồng cây tại phường Hiến Nam thành phố Hưng Yên; Ủy viên bộ chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã phát động Tết trồng cây tại Thanh Trì, Hà Nội và cùng nhiều nơi trên đất nước ta đang tổ chức.

          Trong dịp Tết vừa qua, các em đã có những cây đào, cây quất, cây mai… thật đẹp và quý, các em hãy trồng tại vườn nhà. Bằng cách cắt bớt cành, để thân và cành theo thế phù hợp, đáy hố bón  loại phân có chất lượng, cây trồng thoát nước cao so với mặt đất 15 cm.

          Trường ta trong điều kiện có khuôn viên ổn định, năm trước một số thầy cô và một số lớp đã trồng được một số cây hoa khá đẹp; xuân này, các em đã ươm hoa, cây ở nhà, mỗi lớp hãy kỉ niệm 1 loại cây hoa trồng bổ sung vào khuôn viên của trường, đồng thời chăm sóc các cây đã có thật chu đáo-  chính là hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, làm khỏe, đẹp cho cuộc sống của chính chúng ta, cho cảnh quan của trường ta, xã ta, đất nước ta. Trồng cây gắn liền với bảo vệ môi trường; chúng ta cũng sẽ đón Đoàn kiểm tra về công tác y tế trường học, môi trường của tỉnh trong thời gian tới.

          Các cán bộ, thầy cô giáo, nhân viên và các em học sinh hãy nhiệt liệt hưởng ứng và cho một tràng pháo tay.Một lần nữa, chúc mọi người an khang, vui vẻ, đoàn kết, có nhiều tiến bộ mới,  thành công và hạnh phúc.

          Xin chân thành cám ơn mọi người đã chú ý lắng nghe và hưởng ứng có kết quả Tết trồng cây mùa xuân Mậu Tuất 2018 !                                                                              

 

                                                                        Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ.

                                                                             

 

                                                                                     

                                                                                         

                                                                                       Nguyễn Sĩ An

 

 

 

 

 

                                                                                              


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đồng chí Nguyễn Văn Lực, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Thanh Hà và đồng chí Bùi Minh Khướng,Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 30 tháng 9 năm 2014
Xem chi tiết